Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã
phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực
điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến
năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06). Đề án hướng tới 5 nhóm tiện ích cốt lõi:
Một là, Nhóm
tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực
tuyến: Đề án
đề ra mục tiêu cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu (tối thiểu 25
dịch vụ thiết yếu thuộc lĩnh vực cư trú, hộ tịch, bảo hiểm xã hội, giáo dục, y
tế, đất đai, lao động,…) để người dân, doanh nghiệp trên cơ sở sử dụng xác
thực, chia sẻ bằng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cắt giảm, đơn giản hóa
thủ tục hành chính.
Hai là, Nhóm tiện ích
phục vụ phát triển kinh tế, xã hội: Nghiên cứu, triển khai việc ứng dụng các tính năng của chip điện
tử trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) đối với các lĩnh vực tài chính, ngân hàng
và một số lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội khác. Tích hợp, phát triển ứng
dụng trên nền tảng hệ thống định danh và xác thực điện tử với các ứng dụng cốt
lõi như: Ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, chứng khoán, điện, nước…
lên ứng dụng VNEID, mã QR của thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Phát triển, hoàn thiện
và triển khai hiệu quả ứng dụng di động công dân số từ VNEID trên cơ sở mở rộng
tích hợp các thông tin, dịch vụ y tế, bảo hiểm, giấy phép lái xe, ngân hàng,
thanh toán điện tử, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh hiện trường, tố giác tội phạm…
Ba là, Nhóm
tiện ích phục vụ công dân số: Hiện nay, công dân có rất nhiều loại
giấy tờ khác nhau, như CCCD, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái
xe, giấy đăng ký xe, các loại bằng cấp, chứng chỉ… Nhằm tạo điều kiện cho công
dân, Đề án đặt ra mục tiêu xác thực 100% các thông tin thiết yếu, quan trọng
trên ứng dụng VNEID hoặc qua thẻ CCCD gắn chip điện tử như: Thông tin tiêm
chủng, xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký xe… từng bước thay thế các giấy tờ
của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật. Cung cấp các
dịch vụ công, dịch vụ thương mại phục vụ tiện ích số của công dân trên ứng dụng
VNEID như: Dịch vụ cư trú, CCCD, thương mại điện tử, thanh toán điện tử và các
dịch vụ khác.
Bốn là, Hoàn thiện hệ
sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư: Triển khai hiệu quả
việc kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ
liệu quốc gia khác, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã có như: Cơ sở dữ liệu giáo
dục, cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu thuế… đảm bảo giải quyết các thủ
tục phục vụ công dân chính xác và thuận lợi.
Năm là, Phục
vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp: Trên cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư và các thông tin đã được tích hợp, sử dụng ứng dụng trí tuệ
nhân tạo để tổng hợp, phân tích, dự báo các thông tin để phục vụ việc điều hành
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoạch định chính sách kinh tế, xã hội.
Với
tinh thần chính của Đề án 06 là tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền
lợi của người dân, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Việc triển
khai Đề án 06 có ý nghĩa rất lớn giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ
thủ công, sử dụng giấy tờ sang hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin; quản lý
toàn dân thông qua mã định danh cá nhân. Góp phần khắc phục tình trạng thiếu
thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chính xác trong quản lý thông
tin cơ bản của công dân giữa các bộ, ngành, địa phương. Tiết kiệm thời gian,
công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên
ngành đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tạo điều kiện thuận lợi và
nền tảng quan trọng để triển 2 khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người
dân, doanh nghiệp. Góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, sách
nhiễu, tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp, góp phần chống tiêu cực, tham
nhũng. Thúc đẩy quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số, quản trị thông minh./.